Yến sào cho bà bầu cung cấp 18 loại axit amin, nhiều chất đạm, các khoáng chất quý giá như Mg, Ca, Fe, Cr,… đều là nguồn dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi .

Vậy yến sào có lợi ích gì đối với phụ nữ đang mang thai, bà bầu tháng thứ mấy được sử dụng yến sào, liều dùng, cách dùng ra sao là tốt nhất? Hãy để những thắc mắc của bạn được làm sáng tỏ qua bài viết dưới đây nhé!

ĂN YẾN SÀO CÓ THỂ SẢY THAI – ĐÚNG KHÔNG ?
Yến sào là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều axit amin, chất đạm, khoáng chất quý giá như Mg, Ca, Fe, Cr. Vì vậy, nó được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai và thai nhi.

Mặc dù có những đồn đại về tác hại của yến sào đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, nhưng chưa có bằng chứng khoa học cụ thể để chứng minh những tác hại này. Do đó, mẹ bầu có thể an tâm sử dụng yến sào với liều lượng khuyến cáo để tăng cường dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, một vấn đề mà các ông bố và bà mẹ đang phải đối mặt đó là giá yến sào quá đắt và có nhiều hàng giả và hàng kém chất lượng trên thị trường. Vì vậy, khi chọn mua yến sào cho bà bầu, họ nên chọn các thương hiệu uy tín và đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

THỜI ĐIỂM NÀO NÊN DÙNG YẾN

Buổi sáng là một trong những thời điểm lý tưởng nhất để bà bầu tận hưởng những lợi ích tuyệt vời từ yến sào. Lúc này, ngay khi đang đói bụng chị em hãy thưởng thức một bát cháo yến, súp yến, chè yến hay yến chưng đường phèn để giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ tổ yến một cách hiệu quả nhất, sảng khoái tinh thần, bổ sung đầy đủ năng lượng cho một ngày mới. Nếu chị em không có thời gian chuẩn bị yến vào sáng sớm thì hãy chuyển sang dùng yến vào buổi tối.

Theo nhiều chuyên gia về yến sào, bà bầu và tất cả những đối tượng ăn yến khoảng 30 – 45 phút trước giờ đi ngủ cũng là thời gian tuyệt vời để hấp thu dưỡng chất quý giá.

Ăn yến vào thời điểm này, khi bữa ăn chính đã ngót đi trong dạ dày, bạn sẽ không cảm thấy quá no bụng, dà dày không bị áp lực, mẹ bầu và thai nhi sẽ được tận hưởng nguồn tinh chất bổ dưỡng từ yến sào trước khi bước vào giấc ngủ.

LIỀU LƯỢNG DÙNG YẾN THEO TỪNG THỜI KỲ

Công dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai đã được nhiều tổ chức y tế nghiên cứu kỹ càng. Yến sào là món ăn cực kỳ tốt cho mẹ bầu và thai nhi, tuy nhiên mẹ bầu lưu ý không nên dùng yến sào với liều lượng quá 3gr/ngày và không dùng yến trong giai đoạn đầu mang thai.

Cụ thể, phụ nữ mang thai có thể tham khảo liều lượng dùng yến theo từng giai đoạn bầu bí như sau:

1. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Không nên ăn yến sào vì lúc này đa số chị em đang bị triệu chứng ốm nghén, các hormone gia tăng và nhiều sự xáo trộn trong cơ thể khiến cho việc tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất từ yến sào không hiệu quả, dùng nhiều có thể gây lạnh bụng, phản tác dụng.

Đối với thai nhi, ở giai đoạn 1 – 3 tháng đầu vẫn đang trong quá trình hình thành các cơ quan, ống thần kinh, tim, bộ phận sinh dục,… do đó cũng chưa có nhu cầu dinh dưỡng cao, không cần bổ sung yến sào gây lãng phí tiền của.

2. Phụ nữ mang thai 3 tháng giữa

Sử dụng khoảng 100gr yến sào/tháng, cách 2 ngày dùng 1 chén nhỏ. Giai đoạn này thai nhi đã phát triển khá hoàn thiện, có thể nghe được các âm thanh bên ngoài và nghe được tiếng của bố mẹ, thai nhi đã chuyển động hết sức mạnh mẽ, lúc này bổ sung yến sào là hoàn toàn cần thiết.

3. Giai đoạn cuối thai kỳ

Nên giảm lượng yến xuống còn 3 ngày ăn 1 chén nhỏ bởi lúc này em bé đã phát triển đủ lớn để sẵn sàng chào đời, em bé không cần nạp quá nhiều dinh dưỡng nữa. Tuy nhiên bà bầu vẫn nên duy trì dùng yến để tăng cường sức khỏe trong lúc sinh, sau sinh vẫn nên dùng tổ yến để bồi bổ sức khỏe, nhanh hồi phục sau quá trình vượt cạn vất vả.

4. Chế độ ăn yến cho bà bầu

Việc sử dụng yến sào theo phương pháp khoa học và đúng định lượng sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé. Để đảm bảo an toàn khi dùng yến, chị em nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng hoặc trong tình huống cần thiết, nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa sản trước khi quyết định.

LƯU Ý CHƯNG YẾN CHO MẸ BẦU

Trước khi chế biến yến cho mẹ bầu, bạn cần chú ý đến một số điểm quan trọng sau:

  • Lựa chọn nguyên liệu:

Khi chọn nguyên liệu để chưng cùng tổ yến, bạn cần đảm bảo rằng chúng phù hợp và an toàn cho bà bầu. Ví dụ, yến thường được kết hợp với nhãn nhục, táo tàu, đường phèn, hạt sen và táo đỏ. Tuy nhiên, khi sử dụng đường phèn, thêm vài lát gừng có thể giúp trung hòa tính mát của yến.

  • Kết hợp với thuốc bắc:

Yến có thể được chế biến cùng với một số vị thuốc bắc như hạt sen, đương quy, kỷ tử và đẳng sâm để gia tăng giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, những mẹ bầu có vấn đề về đường huyết hoặc huyết áp nên tránh dùng một số vị thuốc nhất định.

  • Đa dạng cách chế biến:

Để không gây cảm giác nhàm chán, bạn có thể thử nhiều cách chế biến yến khác nhau như yến hầm sữa, cháo yến gà xé hoặc yến chưng mật ong.

  • Quy trình chưng yến:

Trước khi chưng, yến cần được ngâm trước để làm sạch. Thời gian chưng yến không nên quá 20 phút để giữ nguyên chất dinh dưỡng.

  • Lưu ý khi sử dụng yến:

Mẹ bầu nên sử dụng yến sau tam cá nguyệt đầu tiên và chỉ nên ăn với liều lượng phù hợp. Đồng thời, chọn yến có nguồn gốc rõ ràng và tránh sử dụng yến chứa đường tinh chế nếu có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ.

Nhớ rằng, mặc dù yến là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng không nên dựa vào nó hoàn toàn. Bạn cần đảm bảo bổ sung đủ loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé.

 

Nhận tin tức mới
Table of content
Bài viết khác